Tin tức liên quan

Thông tin cơ bản về bản vẽ biện pháp thi công lát gạch vỉa hè cho bạn

Như chúng ta đã biết, từ lâu việc sử dụng gạch lát cho các công trình xây dựng vỉa hè, hoặc khuôn viên đã chẳng còn xa lạ gì với nhiều nhà thầu nữa. Gạch vỉa hè tăng tính thẩm mỹ cho công trình của bạn rất nhiều. Tuy nhiên, cũng giống như các công trình khác trước khi đi vào thi công thì việc lập bản vẽ là một trong những bước đầu tiên phải có. Vậy đâu là các yêu cầu cần thiết cho một bản vẽ biện pháp thi công lát gạch vỉa hè chuẩn nhất?  Bài viết dưới đây sẽ mang đến cho bạn các thông tin hữu ích và chính xác nhất.

Bản vẽ biện pháp thi công lát gạch vỉa hè là gì?

Bản vẽ biện pháp thi công gạch lát vỉa hè là thiết kế thể hiện đầy đủ và chính xác các thông số kỹ thuật, vật liệu cần sử dụng và chi tiết cấu tạo phù hợp với tiêu chuẩn được đề ra, quy chuẩn kỹ thuật được áp dụng, bảo đảm đủ điều kiện để triển khai thi công xây dựng vỉa hè.

bản vẽ biện pháp thi công lát gạch vỉa hè

Bản vẽ thi công gạch vỉa hè

Bản vẽ thi công gạch vỉa hè bao gồm các loại bó vỉa hè, đường dạo, quảng trường; kết cấu hoàn trả mặt hè; gạch lát hè đối với đường dạo, gạch terrazzo để lát hè đường, gạch block lát hè đường dạo.

bản vẽ biện pháp thi công lát gạch vỉa hè

Bó mạch vỉa hè

Những yêu cầu trên bản vẽ biện pháp thi công lát gạch vỉa hè

Về gia cố đất nền

Nền đất phải chắc chắn và bằng phẳng thì quá trình thực hiện thi công gạch ốp lát mới có thể diễn ra thuận lợi, nhanh chóng, và quan trọng hơn hết là bề mặt sau khi hoàn thiện sẽ đạt tính thẩm mỹ và chất lượng cao nhất.

Sau khi vệ sinh, làm sạch và đầm thật chắc phần nền đất, bạn sẽ đổ một lượng cát nhất định lên phần diện tích cần lát (độ dày của lớp cát tùy ý hoặc tương đương với độ dày viên gạch). Sau đó dùng thước, bàn xoa hoặc bay cỡ lớn để tiến hành thực hiện cán phẳng lớp cát vừa đổ xuống này. Chú ý là bạn cán càng phẳng thì độ kết dính của những viên gạch sẽ càng cao.

Yêu cầu với cán xi măng

Sau khi cán phẳng phần lớp cát trên nền đất thì ta tiến hành pha loãng xi măng với nước rồi đổ trực tiếp lên lớp cát vừa cán. Lưu ý đổ nhẹ và đều tay để đảm bảo lớp xi măng pha loãng được lan rộng ra khắp bề mặt cần lắp gạch. Mục đích của việc làm này là để tăng bề mặt tiếp xúc và khả năng kết dính cho những viên gạch sau khi thi công hoàn thành.

Về lát gạch

Trước khi lớp xi măng pha loãng khô đi, bạn cần nhanh chóng xếp gạch lên bề mặt. Sau mỗi lần xếp thì nhớ dùng búa gõ nhẹ 4 góc của viên gạch để chúng có thể bám chắc xuống mặt nền.

Lưu ý là khoảng cách giữa các viên gạch không được quá gần cũng nên không quá xa, bởi nếu gần có thể gây nên hiện tượng nứt, vỡ,  hoặc phồng rộp trong quá trình sử dụng do sự thay đổi của thời tiết (nhiệt độ). Còn nếu đặt quá xa thì sẽ gây mất thẩm mỹ, khiến bề mặt hoàn thiện thô và rời rạc. Khoảng cách tốt nhất nên đảm bảo giữa các viên gạch là 2 – 3mm để thuận tiện cho việc đi mạch sau này.

Xử lý sau khi thi công

Để vừa đảm bảo tính thẩm mỹ và đồng bộ cho công trình, vừa giúp những viên gạch liên kết với nhau tốt hơn, sau khi lát, bạn cần tưới nước xi măng lên các đường mạch gạch. Bên cạnh đó, sau khi hoàn tất công trình, không nên sử dụng ngay mà cần có biện pháp che chắn hạn chế người và phương tiện qua lại, làm xê dịch nền gạch.

Bản vẽ cần có một vài lưu ý khác khi thi công gạch ốp lát

  • Tùy thuộc vào sở thích, mục đích và yêu cầu sử dụng mà bạn chọn gạch lát vỉa hè thích hợp cho công trình.
  • Bạn có thể tham khảo các thông số và đặc tính  sử dụng của các loại gạch như gạch Terrazzo, gạch con sâu, gạch chữ I, gạch lục giác, gạch bát giác, gạch trồng cỏ,… để đưa ra các sự lựa chọn tối ưu nhất.
  • Dù chọn loại gạch lát vỉa hè nào thì bạn cũng cần lưu ý đến chỉ số hút nước. Nếu chỉ số hút nước trên 9%, bạn cần ngâm gạch rồi phơi khô trước khi thi công để đảm bảo cho gạch không bị “ngậm nước” về sau, sẽ ảnh hưởng đến chất lượng công trình.
  • Tuy thi công gạch vỉa hè không sử dụng hồ vữa hay keo dán như các loại gạch ốp lát thông thường, nhưng lớp xi măng lót và xi măng tưới cho mạch gạch cũng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc gia tăng độ kết dính giữa các viên gạch, vì thế, nên bạn nên chọn dòng xi măng tinh, có độ đồng đều cao.

Tất cả những lưu ý ở trên bản vẽ thi công đã đề ra, sẽ giúp cho việc thi công gạch lát vỉa hè được diễn ra thuận lợi, nhanh chóng và chuẩn xác, mang đến công trình vừa đẹp lại vừa chất lượng.

Với những gì chúng tôi cung cấp về bản vẽ biện pháp thi công lát gạch vỉa hè phía trên, hi vọng sẽ giúp bạn có thêm thông tin, từ đó có được một công trình đúng chuẩn, nhanh chóng và hiệu quả nhất đặc biệt là với các nhà thầu mới vào nghề hay chưa có nhiều kinh nghiệm.

 

 

Chung cư Liễu Giai Tower
Logo